TRẦM HƯƠNG VỚI ĐỜI SỐNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO CỦA NGƯỜI VIỆT NAM – Trầm Hương Khánh Hòa
Giỏ hàng

Hương Trầm với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của người Việt Nam

Đời sống của con người là một con đường, con đường tìm kiếm những điều mới mẻ và ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi người. Quan trọng như tín ngưỡng là niềm tin, là sản phẩm văn hóa được hình thành nên từ mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội và chính bản thân. Tín ngưỡng là niềm tin về những điều linh thiêng, những sức mạnh huyền bí vĩ đại mà con người chỉ có thể cảm nhận được. Lòng tin tuyệt đối vào một đấng cao siêu huyền bí, được một cộng đồng hoặc một thể chế quy phạm hóa cao độ… Nghi lễ thờ tự được tổ chức nghiêm chỉnh với sự sùng tín nằm trong tâm thức của con người thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ sau đối với tiền nhân.

 Bà Thiên Y A Na – Bà Mẹ Xứ Sở – Thần Mẫu Trầm Hương Poh Nagar

Tín ngưỡng phồn thực là tín ngưỡng biểu trưng của người Việt, tín ngưỡng đó như một thực thể văn hóa, có vị trí quan trọng như các hình thức văn hóa khác như văn học, âm nhạc, hội họa, nghi lễ v..v…Mối quan hệ họ hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã hội.

Nghi thức dâng nén hương Trầm là tập quán mà hầu như bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi sống ở bất cứ nơi nào cũng đều biết đến. Nén hương đã đi vào đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt như một nét đẹp truyền thống vừa gần gũi mà linh thiêng, tất cả mọi người đều tin rằng nén hương khi đốt lên giống như một nhịp cầu vô hình kết nối hai thế giới (hữu hình và vô hình với nhau). Người Việt quen chọn số lẻ lúc thắp nhang: 1,3,5,7,9. Theo cách lý giải của nhà Phật số lẻ mang nhiều ý nghĩa linh thiêng hơn, nén nhang khi đốt lên cũng là để nhớ đến sự vô thường tức là không vĩnh viễn nhắc nhở chúng ta đừng để thời gian trôi qua lãng phí.

Dâng nén hương Trầm, an nhiên dưới khói Trầm Hương

Dâng có nghĩa là đưa lên một cách cung kính. Hương có nghĩa là mùi thơm. Biết cách nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng sống, hướng tới những ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Việc làm cách nào để có thể hướng đến đích còn quan trọng hơn là việc khi nào về đích, cảm nhận và sống với những hạnh phúc bình dị trong cuộc đời còn quan trọng hơn nhiều so với tham vọng sở hữu những tài sản vật chất to lớn.