Hợp tác - Kiến tạo trái tim và tâm hồn cho Trí tuệ nhân tạo – Trầm Hương Khánh Hòa
Giỏ hàng

Hợp tác - Kiến tạo trái tim và tâm hồn cho Trí tuệ nhân tạo

Trong 3 ngày (20 - 22/10/2019), Câu lạc bộ Madrid (Club de Madrid) đã quy tụ 102 cựu nguyên thủ của 60 quốc gia trên toàn thế giới cùng hàng trăm học giả và doanh nhân tên tuổi toàn cầu tại Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Đại diện cho Việt Nam, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hoà ATC ông Nguyễn Văn Tưởng cũng tham dự diễn đàn với bài phát biểu đầy tự hào, đưa hình ảnh Việt Nam và những giá trị của Việt Nam gắn liền với Trầm Hương Khánh Hoà đến với thế giới.

Club de Madrid là một tổ chức phi lợi nhuận, độc lập với nhiều dự án phát triển cộng đồng, phòng chống các phong trào cực đoan và giải quyết những vấn đề phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) cũng như những tác động của nó đến xã hội loài người, diễn đàn Club de Madrid năm nay tập trung phân tích ảnh hưởng của AI đến các nền kinh tế, cộng đồng các quốc gia và xã hội loài người nói chung. Nếu không được quan tâm phát triển với chiến lược cụ thể, dài hạn, sự phổ biến của Trí tuệ nhân tạo có thể đem đến nhiều nguy cơ bên cạnh những cơ hội, làm suy yếu những giá trị mà loài người dày công xây dựng trong suốt lịch sử phát triển của mình.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Vaira Vike-Freiberga, cựu Tổng thống Latvia đồng thời là Chủ tịch Club de Madrid - nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược quản lý sự phát triển Trí tuệ Nhân tạo đối với mọi quốc gia, bao gồm cả các nước phát triển và đang phát triển.
Không giống như những vấn đề an ninh truyền thống, Trí tuệ Nhân tạo có sức mạnh và khả năng tác động tới mọi mặt của đời sống theo phương thức và mức độ chưa từng có. Biên giới, luật lệ và các phương thức bảo vệ xưa nay đều không thể hiện được hiệu quả tương xứng trong việc quản lý sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo cũng như các vấn đề song hành với nó. Nhiều vấn đề đã hiện hữu gây khó khăn cho các chính phủ và cộng đồng như nguy cơ từ các phần mềm nhận diện gương mặt, việc sử dụng thông tin cá nhân của Facebook, Google hay các đơn vị khác để tác động lên hành vi mua bán của người dùng, v.v...

Diễn đàn năm nay thống nhất một thoả thuận chung mới giữa các thành viên mang tên “Xã hội Trí tuệ Nhân tạo Toàn cầu 2020” (AI World Society 2020) nhằm thích ứng với những thay đổi trong Kỷ nguyên Số. Đặc biệt, Diễn đàn toàn cầu Boston, Viện Nghiên cứu Michael Dukakis và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) là những đơn vị nghiên cứu đồng hành trong thoả thuận này với mục tiêu liên kết các nhà khoa học và giới nghiên cứu trên toàn thế giới để kiến tạo sự bền vững - ổn định cho Xã hội Trí tuệ Nhân tạo. Thoả thuận cũng nhấn mạnh vai trò của chính phủ và các thực thể tư nhân trong việc hợp tác, sát cánh tạo ra một trường số hoá minh bạch, đảm bảo lợi ích của cộng đồng, bảo vệ an toàn cho các cá nhân, tổ chức cũng như thông tin của họ trong Kỷ nguyên Số.

Đến với Club de Madrid trong vai trò một doanh nhân có tâm huyết với sự phát triển của Việt Nam trong không gian hoà bình của thế giới, ông Nguyễn Văn Tưởng (Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hoà ATC) đã có bài phát biểu nhiều cảm xúc về Việt Nam và những giá trị của đất nước, con người Việt Nam gắn liền với hình ảnh Trầm Hương Khánh Hoà. Khẳng định Việt Nam là một dân tộc ưa chuộng hoà bình, có đầy đủ không gian, nhân lực, vật lực cùng những giá trị xứng tầm thế giới, bài phát biểu đã thuyết phục các đại biểu quốc tế về thực lực, tiềm năng và sự sẵn sàng của Việt Nam trên sân chơi toàn cầu và trong thời đại chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Văn Tưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều nguyên lãnh đạo và học giả tại diễn đàn với quan điểm: sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo khác với sự phát triển của loài người ở chỗ: mỗi con người được trao cho cả khối óc lẫn trái tim nhưng Trí tuệ Nhân tạo thì không như vậy. Chúng ta không thể chỉ chạy theo sự phát triển của Trí tuệ Nhân toạ mà không tính đến tác động (cả tích cực và tiêu cực) của những “khối óc không có trái tim”.

Hầu hết mọi thành quả của quá trình phát triển ngày nay đều không nằm ngoài mục tiêu “vì con người”. Do vậy, mức độ, phạm vi phát triển của AI càng phải cân nhắc đến bài toán lợi ích - hệ luỵ cho xã hội loài người mới có thể đảm bảo sự ổn định và bền vững. Cũng giống như Trầm Hương, trải qua hàng nghìn năm vẫn giữ nguyên giá trị bởi nó là đại diện chân chính cho tâm nguyện tốt đẹp của nhiều tôn giáo bất chấp sự khác biệt về lịch sử, địa lý hay màu da.

“Giống như Trầm Hương đã kết nối tâm hồn hướng thiện của nhiều tôn giáo, tôi hy vọng chúng ta hãy kết nối với nhau, cùng hướng tới một tương lai nhân ái, hoà bình, vượt qua khác biệt và toan tính riêng. Chỉ có như vậy, thành quả mà chúng ta tạo ra, trong đó có Trí tuệ Nhân tạo, mới thực sự không xâm phạm lợi ích của nhau, mới thực sự góp phần cho sự phát triển của nhân loại. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có được giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trong xã hội chuyển đổi số ở quy mô và mức độ chưa từng có như hiện nay”,ông Nguyễn Văn Tưởng khẳng định.

Trước Diễn dàn Club de Madrid, ông Nguyễn Văn Tưởng và Trầm Hương Khánh Hoà đã là cái tên thân quen và được ủng hộ bởi nhiều học giả từ Đại học Harvard, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Nghiên cứu Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo. Trong khuôn khổ Club de Madrid năm nay, sáng kiến của Trầm Hương Khánh Hoà trong việc xây dựng Làng Hoà Bình Sáng tạo Nha Trang (i Nha Trang) cũng nhận được sự hợp tác và cam kết đồng hành của các đại biểu với chiến lược đưa Việt Nam trở thành nơi hội tụ trí tuệ và tinh hoa thế giới trong tương lai không xa.

Trầm Hương Khánh Hoà hiện diện tại Club de Madrid năm nay không chỉ vì đây là một thương hiệu Việt Nam thành công trên thị trường quốc tế mà còn bởi tư duy phát triển của thương hiệu luôn hướng đến với sự phát triển của cộng đồng, của đất nước trong không gian khu vực và thế giới. Trầm Hương Khánh Hoà trở thành minh chứng cụ thể và sáng giá cho những nỗ lực phát triển của Việt Nam: một quốc gia có chiều sâu về lịch sử, văn hoá hướng về tương lai với một tầm nhìn dài hạn và những năng lực cụ thể, có sức lan toả trên phạm vi thế giới.

Nguồn bài viết: Báo Đại Đoàn Kết - http://daidoanket.vn/cong-nghe/hop-tac-kien-tao-trai-tim-va-tam-hon-cho-tri-tue-nhan-tao-tintuc450538